Trung Quốc chơi bóng chày trên mặt trận ngoại giao


Không phải bản thân tàu sân bay tân trang Shi Lang của Trung Quốc khiến người ta lo ngại. Ý nghĩ lớn nhất của chiếc tàu này nằm ở chỗ khác.
Lần gần đây nhất khi chiếc tàu sân bay từng được biết đến với cái tên Varyag gây nhiều lo ngại, là khi nó có nguy cơ bị chìm. Đây là một trong những tàu chiến cuối cùng của Liên Xô, nhưng việc xây dựng một xưởng đóng tàu Mykolaiv bên bờ biển Đen đã bị bỏ dở giữa chừng vào năm 1992 sau khi Liên Xô tan rã. Varyag chỉ còn là một chiếc tàu thủy cũ chưa được hoàn thành, và được dùng làm kho chứa cho đến năm 1998, khi một công ty của Trung Quốc, có trụ sở ở Ma Cao và có quan hệ với Hải quân Trung Quốc, quyết định mua nó từ Ukraine với mục đích ban đầu là biến nó thành một sòng bạc nổi.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng chiếc tàu dài 300m này - với lớp vỏ han gỉ không được trang bị vũ khí, động cơ hay các trang thiết bị hàng hải - sẽ bị chìm khi đi qua eo biển Bosphorus, gây ra một vấn đề về môi trường và rủi ro cho tàu bè qua lại. Vì vậy, họ đã hoãn việc di chuyển con tàu này trong ba năm, và mãi đến năm 2001mới đồng ý hạn chế đi lại tại Bosphorus để biểu tượng cho sự tan rã của Liên Xô này được kéo qua các công trình sang trọng và đồ sộ bên bờ biển của Istanbul, bắt đầu hành trình dài 5 tháng trên Thái Bình Dương.
Cảng Ma Cao không đủ sâu để Varyag nhả neo. Vì vậy, chiến hạm mồ côi của một cựu siêu cường này đã được đưa tới thành phố cảng Đại Liên, Đông Bắc Trung Quốc. Tại đây, nó đã được dần dần đại tu thành hàng không mẫu hạm đầu tiên của một siêu cường tương lai. Giờ đây, thế giới lại chứng kiến một loạt những lo ngại mới về chiếc tàu từng mang tên Varyag. Ngày 10/8, chiếc tàu sân bay tân trang này đã rẽ sóng tiến ra khơi từ cảng Đại Liên trong lần chạy thử đầu tiên. Câu chuyện mang tên sòng bạc nổi đã tan biến, chiếc tàu này sẽ trở thành một sự cá cược lớn: sự phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngoài biển xa.
Việc vận hành Varyag diễn ra đúng lúc. Các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang được hiện đại hóa - chi tiêu quân sự tăng trung bình 15% từ năm 2000 - và sau một thập kỷ tấn công quyến rũ tại Đông Á và Đông Nam Á, Bắc Kinh đã bắt đầu có một quan điểm hiếu chiến hơn trong các tranh chấp lãnh thổ. Có một vài nhân tố dẫn tới cách tiếp cận cứng rắn hơn này, bao gồm khả năng các vùng biển tranh chấp có giá trị lớn về trữ lượng năng lượng, mong muốn thách thức sự ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực cũng như sự ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc, và sự lo ngại bị xem là yếu thế trước thời khắc chuyển giao lãnh đạo vào năm 2012. Ông Clive Schofield, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm quốc gia về Tài nguyên và an ninh biển Australis, thuộc Đại học Wollongong, nhận định: "Thái độ của Trung Quốc dường như mang bản chất xác quyết hơn. Bạn có thể thấy điều này trên boong tàu".
Các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản, Việt Nam và Philippines, đã đáp lại bằng cách cư xử cứng rắn của mình. Năm ngoái, Trung Quốc và Nhật Bản đã tranh cãi về các quần đảo tại biển Hoa Đông mà Nhật Bản đang quản lý và hai nước đều đòi chủ quyền, được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku. Khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc gần quần đảo này, Trung Quốc đã lớn tiếng. Hai tuần sau, Nhật Bản thả ngư dân này - người đã trở về Trung Quốc trong sự chào đón như một anh hùng. Mùa Hè này, các tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển quốc tế gần đảo Okinawa, khiến Tokyo lo ngại. Sách trắng quốc phòng mới nhất của Nhật Bản nói rằng việc Trung Quốc hiện đại hóa quân sự, gia tăng các hoạt động tại các vùng biển châu Á và thiếu minh bạch "là nguyên nhân gây lo ngại trong khu vực và trong cộng đồng quốc tế".
Khu vực xảy ra tranh chấp nhiều hơn, đó là ở biển Đông. Ba triệu km2 vùng biển này có nhiều đảo nhỏ, và nhiều nơi được cho là đang chứa những mỏ dầu và khí tự nhiên phong phú. Căng thẳng đã gia tăng giữa Trung Quốc, nước đòi chủ quyền đối với hầu hết diện tích biển Đông, và một số nước châu Á khác đòi chủ quyền một phần khu vực biển này.
Philippines sau khi thông báo các tàu chiến Trung Quốc đã quấy rối các tàu thăm dò và tàu cá nước mình gần chục lần kể từ đầu năm, đã tuyên bố bắt đầu coi khu vực này là biển Tây Philippines và cử tàu đô đốc của hải quân nước mình - là tàu khu trục Rajah Humabon có từ thời chiến tranh thế giới II-tới đây tuần tra. Việt Nam cũng cáo buộc các tàu cá Trung Quốc hai lần trong mùa Hè vừa qua trắng trợn cắt cáp của các tàu thăm dò của PetroVietnam, đồng thời thông báo sẽ cân nhắc khả năng phục hồi chế độ quân dịch và tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật vào tháng Sáu. Trung Quốc đáp lại bằng ba ngày tập trận hải quân.
Căng thẳng bề nổi
Các tranh chấp về các vùng biển của châu Á khiến Mỹ rất quan tâm. Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyênb ố Mỹ có một "lợi ích quốc gia" về tự do hàng hải ở biển Đông và đề xuất Washington hỗ trợ như một nhà hòa giải. Trung Quốc tức giận đáp lại rằng Mỹ đang tìm cách "quốc tế hóa" một vấn đề cần được giải quyết giữa họ với các nước láng giềng.
Một số quan sát viên đã nghĩ rằng Bắc Kinh sẽ có một cách tiếp cận bớt hung hăng vào năm 2011, khi chứng kiến việc các tranh chấp khu vực đã tạo điều kiện cho sự can thiệp lớn hơn của Mỹ như thế nào. Nhưng "mọi chuyện không xảy ra như vậy", ông Ian Storey, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, nhận định hồi tháng Sáu. Theo ông, "trên thực tế, trong ba tháng qua, căng thẳng đã gia tăng ở mức cao hơn so với từ sau chiến tranh Lạnh".
Ngày 20/7, Trung Quốc và ASEAN nhất trí về Quy tắc hướng dẫn không ràng buộc về cách ứng xử trên biển Đông, nhưng vẫn còn nhiều bất đồng lớn. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải cảnh báo Mỹ đang đứng trước nguy cơ trở thành chướng ngại trong một cuộc xung đột khu vực nếu không giúp kiểm chế các nước khác trong khu vực.
Ông phát biểu với báo giới cuối tháng Sáu rằng: "Tôi tin là các nước đơn lẻ hiện đang đùa với lửa. Tôi hy vọng ngọn lửa này sẽ được Mỹ dập tắt". Giữa tháng Bảy, Tổng tham mưu trưởng quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA), Tướng Trần Bính Đức đã công khai than phiền với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, về chi tiêu quân sự của Mỹ cũng như các hoạt động do thám trên biển mà Mỹ tiến hành gần biên giới của Trung Quốc và việc Mỹ tham gia tập trận chung mà họ cho là "không đúng lúc" với Việt Nam và Philippines. Sau 4 ngày ở thăm Trung Quốc, ông Mullen cho biết không tin chắc rằng các cải cách về quân sự của Bắc Kinh hoàn toàn mang bản chất phòng thủ, và bày tỏ lo ngại tranh chấp tại biển Đông "có thể leo thang và dẫn tới hiểu nhầm có thể làm củng cố thêm cho các phỏng đoán trước đó".
Trong một môi trường nóng như vậy, tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ làm dấy lên những lo ngại mới. Con tàu này vẫn chưa được Trung Quốc đặt tên song một số người Trung Quốc đại lục vẫn gọi nó là Thi Lang (Shi Lang), tên một vị đô đốc hải quân Trung Quốc từ thế kỷ 17, người đã chinh phục Đài Loan. Dù Bắc Kinh có thể chọn một cái tên tinh tế hơn cho con tàu này, song thông điệp gửi tới khu vực sẽ là rõ ràng - khả năng Trung Quốc trở lại các yêu sách lãnh thổ ngày càng lớn.
Các chuyên gia quân sự cảnh báo bản thân chiếc tàu sân bay không phải là một người thay đổi trò chơi. Trên thực tế, nó được chế tạo từ một thân tàu thủy cũ 26 năm tuổi bị bỏ rơi. Theo ông Richard Bitzinger, một chuyên gia về các lực lượng quân đội châu Á và là thành viên tại Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam của Singapore, cho rằng con tàu này có thể mất ít nhất 5 năm sau khi vận hành mới thực sự sẵn sàng để sử dụng, và ngay cả tới khi đó, nó có thể chỉ được sử dụng để huấn luyện. Khi tàu bắt đầu vận hành, các phi công sẽ phải tập cất cánh và hạ cánh máy bay từ một boong tàu di động, và các thủy thủ phải học cách sử dụng các tính năng phức tạp của một con tàu mà Trung Quốc chưa từng có kinh nghiệm.
Nhưng, theo Andrew Erickson, một giáo sư tại Trường Hải chiến Mỹ, thì "Trung Quốc phải bắt đầu từ đâu đó. Một đôi uyên ương muốn một mái nhà để khởi sự, một cường quốc mới nổi muốn một tàu sân bay khởi sự". Các chuyên gia tin rằng khi Hải quân của PLA học được cách vận hành tàu Varyag cũ, Trung Quốc sẽ bắt đầu chế tạo các tàu sân bay từ bất cứ thứ gì, có thể chế tạo được tới 4 chiếc. Đây là ý nghĩa lớn nhất của chiếc tàu đang được tân trang ở cảng Đại Liên.
Trong tương lai gần, Mỹ sẽ vẫn là cường quốc bá chủ về quân sự tại châu Á. Họ chi tiêu gấp 6 lần Trung Quốc chi cho quốc phòng và có một lịch sử dài vận hành các hàng không mẫu hạm. Mỹ đã trang bị tàu sân bay đầu tiên vào năm 1934 và hiện có 11 chiếc chạy bằng năng lượng hạt nhân. Mỗi chiếc có thể mang hơn 80 máy bay và mỗi phút có thể đồng thời cho cất cánh và hạ cánh vài chiếc. Cộng với các tàu ngầm, tàu tuần dương gắn tên lửa, tàu khu trục và tàu tiếp tế, nhóm tàu sân bay lớp Nimitz là một trong những lực lượng quân sự hàng đầu thế giới, hùng mạnh hơn nhiều lần bất cứ thứ gì Trung Quốc có thể tạo ra trong nhiều thập kỷ tới.
Nhưng, theo ongo Erickson, một so sánh trung thực giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không chính xác "trừ phi người ta tưởng tượng ra một cuộc xung đột tổng lực giữa hai nước này, điều hiện vẫn là không tưởng". Thay vào đó, Trung Quốc đang tập trung ngăn chặn mọi nỗ lực tách ra độc lập của Đài Loan. Sự phát triển lực lượng hải quân Trung Quốc tập trung vào cái mà các chuyên gia quân sự gọi là các khả năng "chống can thiệp" hay "bao vây", nhằm ngăn cản Mỹ đến hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột. Để đạt mục đích này, Trung Quốc đã phát triển một loạt tên lửa đáng sợ, trong đó có loại tên lửa đạn đạo tầm xa bắn từ đất liền có khả năng tấn công các tàu đang chuyển động, mà Tướng Trần đã lần đầu tiên công bố trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Mullen hồi tháng Bảy.
Trung Quốc cũng có khả năng tập trung phô trưởng sức mạnh quân sự ở bất cứ đâu, khi các căng thẳng giữa hai bờ eo biển được giảm nhẹ sau khi ông Mã Anh Cửu - một người thân với đại lục - đắc cử làm nhà lãnh đạo Đài Loan năm 2008. Theo Stephanie Kleine-Ahlbrandt, giám đốc dự án Đông Bắc Á của International Crisis Group, so với hạm đội Biển Bắc và hạm đội Biển Đông của Hải quân Trung Quốc, hạm đội Biển Nam "đã được chú ý và được tài chợ nhiều hơn trong những năm qua".
Bà cho biết: "Bên cạnh việc nâng cấp các tàu chiến và tàu ngầm hiện có, chúng tôi cũng thấy sự huy động thêm nhân sự trong quân đội, tàu tuần tra và tàu ngầm". Sự huy động lớn nhất sẽ là tàu sân bay, mà Kleine-Ahlbrandt cho là sẽ được cử tới hoạt động ở biển Đông. Về phần mình, ông Storey nhận định: "Các sỹ quan quân sự Mỹ có xu hướng gạt đi Varyag và nói nó đã cũ và lỗi thời về công nghệ, cơ bản chỉ là một mục tiêu nằm. Tôi nghĩ là toàn cảnh Đông Nam Á rất khác. Nó đang gửi đi một thông điệp tới các nước Đông Nam Á rằng Trung Quốc nghiêm túc trong việc bảo vệ các yêu sách chủ quyền của mình ở biển Đông".
Khoảng cách niềm tin
Trung Quốc đang chơi bóng chày cả trên mặt trận ngoại giao. Bắc Kinh cắt các quan hệ quân sự với Mỹ vì Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, và chỉ nối lại vào cuối năm 2010 để chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Khác với chiến tranh Lạnh, khi Mỹ và Liên Xô nhất trí một loạt các quy tắc và đường dây nóng nhằm giữ cho một sự cố biển không bùng lên thành một cuộc chiến tranh hạt nhân, thì Bắc Kinh và Washington lại không có thỏa thuận nào tương tự.
Trong một báo cáo của Viện Chính sách quốc tế Lowy có trụ sở tại Australia, các tác giả Rory Medcalf và Raoul Heinrichs kể ra hơn một chục sự cố biển giữa các lực lượng hải quân hoặc các lực lượng ủy quyền của họ trên biển Tây Thái Bình Dương. Báo cáo ghi nhận rằng không có các biện pháp giao tiếp và tích cực xây dựng lòng tin của tất cả các bên, thì hoạt động hải quân tăng cường trên biển sẽ khiến nguy cơ thù địch lan rộng.
Báo cáo nhận định: "Dù khả năng một sự cố nào có thể leo thang thành đụng độ quân sự lớn không nên được phóng đại, nhưng các động cơ - đặc biệt là va chạm giữa Trung Quốc với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ - sẽ tồn tại và gia tăng. Khi số lượng và tần suất sự cố biển gia tăng, một lúc nào đó chúng sẽ leo thang thành đối đầu vũ trang, khủng hoảng ngoại giao hoặc có thể cả xung đột".
Tuy nhiên, hiện nay chưa có bất kỳ kiểu giao tranh nào ở Đại Liên, nơi chiếc Varyag cũ đang nằm ở bến cảng. Người dân nhớ lại khi chiếc tàu sân bay được đưa đến đây gần một thập kỷ trước, nó chỉ là một chiếc vỏ tàu han gỉ, ít khả năng trở thành một chiếc tàu chiến. Ngày nay, họ cười nhạo vào suy nghĩ cho rằng các nước khác nên lo ngại. Một nhân viên làm việc tại một công trường gần đó nói: "Đó chỉ là một thứ đồ thừa mà cả Ukraine cũng chẳng thèm. Đối với một quốc gia 1,3 tỷ dân, nó rõ ràng không đủ. Chúng tôi cần nhiều hơn thế". Chính khái niệm này, chứ không phải là bản thân chiếc tàu sân bay kia, đang khiến thế giới lo ngại./.
  • Châu Giang theo Time

21:29 | Posted in , , | Read More »

Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows


Không thể phủ nhận Windows là một hệ điều hành tuyệt vời nhưng sẽ có một lúc nào đó Windows đang hoạt động ổn định bỗng trở chứng hoặc mất đi một vài tính năng. Đây là tình trạng mà không ít người gặp phải. Nguyên nhân có thể do virus, hoặc do các thiết lập, cài đặt của người dùng. Bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn trong việc thuần hóa Windows một cách dễ dàng hơn.
Đừng để automatic update "quấy rối" công việc của bạn
Tính năng Windows Update thường khiến PC của bạn khởi động lại sau khi đã tiến hành cập nhật hệ điều hành với những bản sửa lỗi mới nhất. Thường xuyên lưu lại tài liệu không phải là một thói quen của người dùng do đó khi Windows khởi động lại mà bạn chưa kịp lưu những tài liệu đang làm việc dở thì công sức của bạn coi như "đi tong". Để ngăn chặn vấn đề này xảy ra, bạn hãy mở Windows Update trong cửa sổ Control Panel, sau đó chọn Change settings. Trong trình đơn thả xuống bạn hãy bấm vào tùy chọn Download updates but let me choose whether to install them. Vậy là Windows sẽ chỉ tiến hành cài đặt các gói cập nhật một khi bạn cho phép và tránh khỏi hiện tượng khởi động lại đột ngột khi bạn đang làm việc.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet
Thay đổi thư mục mặc định của Windows Explorer
Bạn có thể tiết kiệm thời gian và số lần bấm chuột bằng cách để Windows Explorer mặc định tự động mở thư mục mà bạn chỉ định. Để làm việc này, bạn hãy bấm chuột phải vào biểu tượng của Explorer ở thanh tác vụ, sau đó chuột phải tiếp vào Windows Explorer rồi chọn Properties. Trong ô Target, bạn hãy thêm vào một khoảng trống và đường dẫn tập tin ưa thích của bạn ở phía cuối của dòng chữ % windir% \ explorer.exe ví dụ như:% windir% \ explorer.exe C: \ Users \tên user của bạn\ folder muốn chọn.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet
Thay đổi Folder Options về cùng một chế độ xem cho các tập tin và thư mục
Với chế độ xem các tập tin và thư mục, Windows sẽ tự động ghi nhớ và thực hiện các thiết lập của bạn cho các tập tin cá nhân. Nếu bạn muốn thay đổi chế độ xem này cho toàn bộ các tập tin và thư mục, bạn hãy mở một thư mục lên rồi nhấn vào tab Organize và chọn Folder and search options. Chọn tab View và bấm vào Apply to folders.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet
Vô hiệu hóa touchpad khi soạn thảo văn bản
Khi đang soạn thảo văn bản trên máy tính xách tay, hẳn là sẽ có nhiều lần bạn vô tình chạm vào touchpad. Điều này sẽ làm con trỏ chuột của bạn bị dịch chuyển đi so với vị trí mà bạn đang soạn thảo và khiến bạn mất thời gian để đưa lại con trỏ chuột vào đúng vị trí. Touchfreeze là một tiện ích miễn phí sẽ giúp bạn vô hiệu hóa touchpad trong khi đang soạn thảo văn bản. Tất nhiên là nếu laptop của bạn đã có sẵn phím tắt touchpad thì bạn không cần đến phần mềm này.
Bạn có thể tải Touchfreeze tại đây.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet
Sử dụng Windows 7 Library tốt hơn
Thư viện trong Windows 7 (Windows 7 Library) là một cách tổ chức sắp xếp các tập tin và thư mục nhằm mang lại cái nhìn trực quan hơn cho các tập tin và thư mục trong Windows 7. Để dễ hình dung hãy giả sử là bạn có một số tập tin văn bản nằm trong thư mục Document cùng với các tập tin văn bản có trong USB, bạn có thể đưa hai thư mục này vào trong thư mục Document Library để có thể xem được các tập tin này nói cách khác thì nó tạo ra các shortcut dẫn đến các tập tin và thư mục. Tính năng này giúp bạn dễ dàng hơn để xem, sắp xếp, tìm kiếm và chia sẻ các tập tin và thư mục nằm ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên thì nó có thể giúp ích cho bạn được nhiều hơn nếu được kết hợp với Win7 Library Tool, công cụ cho phép bạn thêm vào thư viện các thư mục không được chỉ định như thư mục network.
Bạn có thể tải Win7 Library Tool tại đây.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet
Rút thẻ nhớ an toàn mà không cần phải chờ đợi
Bạn có thể rút thẻ nhớ bất kì lúc nào mà bạn muốn mà không cần phải phải thực hiện việc gỡ bỏ phần cứng an toàn (Safely Remove Hardware). Để tùy chỉnh các thiết lập, đầu tiên bạn hãy bấm chuột phải vào thẻ nhớ ở trong Windows Explorer rồi chọn Propeties, tiếp theo chọn tab Hardware. Sau đó, chọn đầu đọc thẻ nhớ và bấm vào Propeties rồi chọn tab Policies (nếu tab này không hiện ra thì bạn hãy bấm vào nút Change settings trước). Cuối cùng hãy bấm vào Optimize for quick removal. Thế là xong, từ giờ bạn có thể rút thẻ nhớ bất kỳ lúc nào mà không sợ làm hỏng dữ liệu.
Sửa chữa các lỗi hay gặp trên Windows, Thủ thuật - Tiện ích, Công nghệ thông tin, Sua loi thuong gap tren Windows, sua loi tren Windows, Windows, vi tinh, internet

21:03 | Posted in , , | Read More »

Kia sắp trình làng concept mới



Ngôi sao của hãng xe Hàn Quốc tại triển lãm Frankfurt (Đức) năm nay là một mẫu xe ý tưởng chưa rõ tên.

Chiếc concept sắp trình làng là mẫu đầu tiên thuộc serie concept mới mà Kia sẽ sử dụng để khai thác các phân khúc thị trường mới, đồng thời chứng tỏ khả năng xây dựng những sản phẩm đa dạng bên cạnh những chiếc hatchback, sedan và crossover truyền thống.
Kia concept
Trung tâm chú ý tại gian trưng bày của Kia tại triển lãm Frankfurt năm nay là chiếc concept sedan hệ dẫn động cầu sau.
Hiện chưa có nhiều thông tin về mẫu concept kiểu sedan hệ dẫn động cầu sau. Theo tờ Autocar, xe được xây dựng dựa trên Genesis sedan của Hyundai, trang bị động cơ xăng V8.
Ra đời tại phòng thiết kế của Kia tại Frankfurt, chiếc concept truyền tải thông điệp của Kia về những kế hoạch mở rộng trong tương lai và chứng tỏ hướng thiết kế mới của hãng dưới thời Giám đốc thiết kế người Đức Peter Schreyer.
Phía mũi xe là kiểu lưới tản nhiệt quen thuộc của Kia, còn cabin được Schreyer miêu tả là một "khoang lái 4 chỗ sành điệu và thanh lịch".
Kia concept
Cabin 4 chỗ, hàng ghế sau với hai ghế tách biệt.
Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kia, Hank Lee phát biểu: "Điều quan trọng đối với chúng tôi lúc này là chứng tỏ sức mạnh thương hiệu. Những mẫu concept như thế này sẽ giúp ích rất nhiều. Nhưng sẽ phải chuẩn bị thật kỹ. Chúng tôi còn phải thử nghiệm hàng loạt ý tưởng trước khi quyết định sản xuất".
Ngoài mẫu concept chưa có tên, tại triển lãm Frankfurt năm nay, Kia còn mang ra giới thiệu mẫu Morning (còn gọi Picanto) 3 cửa mới và phiên bản nâng cấp của Soul.
Minh Thủy

21:00 | Posted in , , | Read More »

Ba 'cây đinh' trong chiến lược vũ khí Trung Quốc



Trong bối cảnh Trung Quốc có va chạm về vấn đề biển đảo với láng giềng, hai trong số ba loại vũ khí mang tính cột mốc trong chiến lược phát triển vũ khí của Bắc Kinh liên quan đến sức mạnh hải quân.

Chiến lược tập trung phát triển năng lực vũ khí cho hải quân giúp sức mạnh trên biển của Trung Quốc được đánh giá là có thế áp đảo trong khu vực. Các hệ thống vũ khí mới được bổ sung cũng có thể giúp Bắc Kinh đe doạ cả thế áp đảo của hải quân Mỹ trong tương lai. Do đó có sự lo ngại của nhiều nước láng giềng về sự phát triển quân sự của Trung Quốc là điều khó tránh khỏi.
Theo Tiến sĩ Andrew Erickson, một chuyên gia về Trung Quốc của Trường Chiến tranh hải quân Mỹ (Naval War College): "Trung Quốc không muốn phát động một cuộc chiến tranh mà thay vào đó tìm cách sử dụng sức mạnh quân sự đang lên của mình để thực hiện chiến thuật 'không đánh cũng thắng', bằng việc răn đe những hành động mà họ cho là làm phương hại đến các lợi ích cốt lõi của họ".
Theo các chuyên gia, để đạt được chiến thuật "không đánh cũng thắng" thì không có cách nào khác là phát triển kho vũ khí. Có 3 loại vũ khí mới mang tính biểu tượng cho việc mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc là tàu sân bay, tên lửa diệt tàu sân bay và máy bay chiến đấu tàng hình.
Trong số 3 vũ khí đinh nói trên, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc vừa hoàn tất chuyến chạy thử trên biển hồi tuần trước, sau nhiều năm cải tạo từ vỏ tàu mua của Ukraina. Còn mẫu máy bay tàng hình lộ diện từ cuối năm ngoái và đang liên tục thực hiện các chuyến bay thử trong những ngày qua.
Loại tên lửa được cho rằng có khả năng diệt tàu sân bay của Trung Quốc là vũ khí duy nhất trong số trên đã qua quá trình thử nghiệm và sẵn sàng chiến đấu. Giới chuyên gia quân sự Mỹ phỏng đoán Bắc Kinh đã bắt đầu triển khai tên lửa đạn đạo độc nhất trên thế giới có khả năng tiêu diệt các chiến hạm dang di chuyển này.

Tên lửa diệt tàu sân bay

Tên lửa của Trung Quốc. Ảnh: Military.
Tên lửa Dong-Feng DF-21D của Trung Quốc. Ảnh: Defence Talk.
Trung Quốc đang triển khai một lực lượng hùng hậu tên lửa và các loại vũ khí tầm xa khác để vươn rộng khả năng tác chiến ra ngoài bờ. Trong số này nổi bật nhất là tên lửa đạn đạo chống hạm độc nhất trên thế giới Dong-Feng DF-21D. Độc nhất vì đây là loại tên lửa đầu tiên đặt trên bờ có khả năng tấn công được các nhóm tàu sân bay của Mỹ, vốn từ lâu là trụ cột trong sức mạnh hải quân của Washington.
Hoả tiễn Dong-Feng DF-21D (phương Tây gọi là CSS-5) được bắn từ bệ phóng di động đặt trên xe tải chuyên dụng rất linh hoạt, với tầm bắn đạt 1.500 km. Tên lửa đạn đạo tầm trung một đầu đạn dùng chất đẩy rắn hai kỳ này cho phép quân đội Trung Quốc có thể tấn công các chiến hạm đang di chuyển ở vùng tây Thái Bình Dương, địa bàn đang do hải quân Mỹ chiếm thế áp đảo.
Giới chức Mỹ và Đài Loan đều khẳng định Trung Quốc đã triển khai sẵn sàng tên lửa DF-21D. Không khó để hiểu tại sao Bắc Kinh muốn có loại hoả tiễn với khả năng diệt các loại tàu chiến đủ cỡ này. Theo các chuyên gia đó là vì Trung Quốc muốn hạn chế sức mạnh vượt trội của hải quân Mỹ, ngăn khả năng Washington có thể can thiệp các cuộc khủng hoảng trong tương lai liên quan đến đảo Đài Loan.
Sở dĩ DF-21D đã sẵn sàng chiến đấu vì dự án chế tạo hoả tiễn này được khởi động từ cuối những năm 60. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính Trung Quốc đang có từ 60 đến 80 quả tên lửa loại này cùng 60 bệ phóng tự hành. DF-21D là phiên bản mới nhất trong dự án chế tạo hoả tiễn trong nhiều năm của Bắc Kinh và là tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) đầu tiên trên thế giới. Một người anh em của loại tên lửa này cũng được phát triển để có khả năng phá huỷ vệ tinh.
Tàu sân bay
Trung Quốc ôm giấc mộng tàu sân bay từ nhiều năm và giới chức quân sự nước này gần đây cũng thể hiện rõ quan điểm rằng một quân đội mạnh thì không thể thiếu loại vũ khí của các "đại gia" này. Ngay từ Thế chiến II, tàu sân bay đã là phương tiện mang tính quyết định đến sức mạnh hải quân của các cường quốc.
Tàu sân bay Shi Lang hoàn thiện từ vỏ tàu Varyag hoàn tất chuyến chạy thử hồi tuần trước. Ảnh: China Daily.
Cho đến nay Mỹ vẫn chưa có đối thủ về lực lượng tàu sân bay, kể cả thời Liên Xô còn hùng mạnh cũng không thể so sánh với Mỹ về loại vũ khí này. Mỹ cũng có một lực lượng hùng hậu các loại máy bay chiến đấu đủ loại chuyên hoạt động trên tàu sân bay sau nhiều năm phát triển liên tục. Mỗi chiếc tàu sân bay lại có cả một hạm đội đi kèm để bảo vệ gồm nhiều loại tàu ngầm và chiến hạm.
Còn Trung Quốc sau nhiều năm ấp ủ, nước này đang bắt đầu bước chân vào cuộc chạy đua sở hữu tàu sân bay với việc cho chạy thử chiếc đầu tiên mang tên Shi Lang tuần trước. Tàu sân bay được hoàn thiện từ vỏ tàu Varyag mua từ Ukraina này sẽ sử dụng loại máy bay tiêm kích do Trung Quốc sản xuất mang tên J-15 Flying Shark, được dựa trên mẫu máy bay Sukhoi SU-33 của Nga.
Như vậy Trung Quốc đã chọn con đường tắt để hiện thực hoá giấc mơ tàu sân bay bằng cách dựa trên công nghệ của nước ngoài, mà cụ thể là công nghệ của Nga rồi địa phương hoá khâu chế tạo. Kết quả của chiến lược này là Trung Quốc đã có tàu sân bay, nhưng cách thức phát triển có phần "ăn xổi" này cũng khiến Bắc Kinh chỉ sở hữu được chiếc tàu không thể sánh với tàu sân bay của Mỹ.
Giới chuyên gia phương Tây nhấn mạnh tàu sân bay Trung Quốc sẽ chủ yếu phục vụ công tác huấn luyện. Nguyên nhân vì để vận hành hạm đội tàu sân bay cần phải có kinh nghiệm chỉ có thể thu được qua thời gian. Bản thân giới chức Trung Quốc khi lần đầu tiên chính thức công bố thông tin về tàu sân bay của mình cũng nói rằng nó sẽ được phục vụ cho huấn luyện và nghiên cứu.
Bên cạnh đó tàu sân bay Trung Quốc còn mang ý nghĩa chính trị hơn là sức mạnh quân sự. Nói như Tiến sĩ Andrew Erickson, Trung Quốc sẽ sử dụng chiếc tàu sân bay đầu tiên của mình để khẳng định hình ảnh của một cường quốc đang lên đối với thế giới.
Máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc trong chuyến bay thử ngày 15/8 vừa qua. Ảnh:
Chiếc Chengdu J-20 của Trung Quốc trong chuyến bay thử ngày 15/8 vừa qua. Ảnh: Global Times.
Công nghệ hàng không của Trung Quốc đang tiến mạnh mẽ và theo truyền thống vẫn dựa trên việc phát triển các mẫu máy bay thời Liên Xô. Đỉnh cao trong chiến thuật "học hỏi công nghệ" từ nước ngoài trong chế tạo máy bay của Trung Quốc là mẫu máy bay tàng hình Chengdu J-20 đang gây xôn xao với hàng loạt chuyến bay thử vừa qua.
Việc công bố hình ảnh Chengdu J-20 có tác động rất lớn vì mẫu máy bay này được cho là đã đưa Trung Quốc gia nhập nhóm các nước rất ít trên thế giới có thể sản xuất chiến đấu cơ thế hệ thứ năm có khả năng tàng hình trước radar. Chuyến bay đầu tiên của Chengdu J-20 được thực hiện hồi tháng 1, chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Bắc Kinh.
Tuy có ảnh hưởng lớn, sức mạnh thực chất của Chengdu J-20 cũng không khác so với tàu sân bay Shi Lang theo quan điểm của giới chuyên gia vũ khí. Douglas Barrie đến từ Học viện Quốc tế về Chiến lược học ở London (International Institute of Strategic Studies) khẳng định Chengdu J-20 không thể nào so sánh với máy bay cùng loại của Mỹ.
"Nhưng chiếc máy bay này đánh dấu tham vọng của Trung Quốc trong việc phát triển khả năng không chiến và nền công nghiệp quốc phòng hàng không của họ", BBC dẫn lời chuyên gia Douglas Barrie. Dù đã có thể bay lượn trên trời, mẫu máy bay đời mới có khả năng tàng hình của Trung Quốc cũng phải mất hàng thập kỷ thử nghiệm mới có thể tham chiến thực sự.
Tuy nhiên, tàu sân bay Shi Lang hay máy bay tàng hình Chengdu J-20 dù chưa thể trở thành vũ khí trên chiến trường thì đây vẫn là cột mốc trong sự phát triển năng lực quân sự không ngừng của Trung Quốc. Chúng mang thông điệp về khả năng Bắc Kinh có thể thách thức thế áp đảo về không quân và hải quân hiện nay của Mỹ trong tương lai không xa. Điều đó cũng giải thích việc tại sao Washington "soi" một cách đặc biệt đến các dự án chế tạo vũ khí này của Trung Quốc.
Đình Nguyễn

20:58 | Posted in , , | Read More »

Chuyến thăm TQ nặng mùi dầu của Tổng thống Philippines


Thăm dò dầu khí và các hợp đồng sản xuất dầu trong tương lai tại Biển Đông sẽ là một chủ đề nóng khi Tổng thống Philippines thực hiện chuyến công du chính thức đầu tiên tới Trung Quốc, gặp gỡ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh tháng này. 

Ông Benigno Aquino - vị lãnh đạo đang có những vướng mắc với Bắc Kinh về các sự cố gần đây giữa tàu thuyền Philippines và Trung Quốc quanh khu vực tranh chấp ở Biển Đông - đã nhận lời mời chính thức của ông Hồ Cẩm Đào. Việc các quan chức ngoại giao, quốc phòng cao cấp tháp tùng ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến công du. 

"Với tôi, quan trọng là trò chuyện với mọi người, đặc biệt là phía bên kia", ông Aquino nói trong một diễn đàn báo chí tuần trước khi đề cập tới Trung Quốc. "Có thể chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận. Sau tất cả, chúng ta không thể bỏ qua vấn đề mà ở đó, cuộc sống con người có thể bị đe dọa". 
Tổng thống Philippines Aquino từng tuyên bố chính phủ của ông sẽ bảo vệ lãnh thổ bằng mọi giá và mọi cách. Ảnh: thewest

Khác với ông Aquino, ông Hồ Cẩm Đào có vẻ vẫn kín tiếng về vấn đề nhạy cảm là quần đảo Trường Sa. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước diễn ra giữa lúc Manila lên kế hoạch tổ chức đấu thầu 15 hợp đồng thăm dò dầu khí trị giá 7,5 tỉ USD - một động thái khiến Bắc Kinh phản ứng. 

"Có thể phải trả giá cao cho bất kỳ xét đoán sai lầm nào về vấn đề Biển Đông của các nước như Philippines", một bài xã luận đăng trên Nhật báo Trung Quốc mạnh mẽ lên tiếng

Các hợp đồng thăm dò dầu khí của Manila bao gồm khu vực 10,3 triệu ha tại các vùng nước nông và sâu ở các lòng chảo của Tây Bắc Palawan, Đông Palawan, biển Sulu, Mindoro-Cuyo, Cagayan, Luzon và Cotabato. Quan chức Philippines cho hay, trữ lượng của khu vực này ước tính đạt 5 tỉ thùng dầu và hàng chục nghìn tỉ mét khối khí đốt, đủ để đáp ứng ít nhất 30% nhu cầu năng lượng của Philippines. Các hợp đồng thăm dò đã thu hút sự quan tâm của những hãng dầu lớn từ Anh, Australia, Canada, Mỹ và những nước khác. 

Theo Bộ Năng lượng Philippines, hai tập đoàn nhà nước Trung Quốc là Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và China Union Global Holdings Ltd cũng đã tham gia đấu thầu. Cả hai hãng này đã có những cuộc thương thảo với Tập đoàn Thăm dò dầu khí quốc gia Philippines, đặc biệt là những khu vực ngoài khơi giàu tiềm năng dầu khí của tỉnh Palawan, phía tây Manila. "Về điều kiện tài chính, pháp lý và kỹ thuật, chúng tôi không thấy bất cứ vấn đề gì", Thứ trưởng Năng lượng Philippines Jose Layug nói. 

Ông nhấn mạnh, CNOOC và China Union Global Holdings cùng các công ty dầu khí nước ngoài khác đã đệ đơn xin thăm dò các lô thậm chí trước khi căng thẳng ở Biển Đông gia tăng. 

Cuộc gặp song phương với nhiều vấn đề nan giải diễn ra giữa lúc Washington lên tiếng thúc giục về một cuộc đàm phán hòa bình giải quyết tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc và bốn nước Đông Nam Á đều có tuyên bố chủ quyền với Biển Đông. 

Dù không phải là nước tuyên bố chủ quyền, nhưng Mỹ khẳng định họ coi tự do hàng hải và dòng chảy thương mại ở Biển Đôg là một phần trong lợi ích quốc gia của mình. Cuộc đối thoại giữa ông Aquino và ông Hồ Cẩm Đào sẽ trùng khớp với hội nghị hàng năm của Ủy ban Phòng thủ chung Mỹ - Philippines tại Hawaii. 

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Philippines dự kiến sẽ bàn thảo về những vấn đề địa chính trị, bao gồm cả chuyện tranh chấp quần đảo Trường Sa và động thái quân sự ngày một gia tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuần trước, Trung Quốc đã đưa tàu sân bay đầu tiên ra thử nghiệm trên biển, làm gia tăng mối quan ngại trong các láng giềng châu Á về tham vọng hải quân của nước này. 

Trong bối cảnh ấy, chuyến đi của Tổng thống Aquino sang Trung Quốc có thể bị coi như một sự "nhượng bộ" với thái độ khăng khăng của Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp với các bên tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông bằng con đường song phương thay vì đa phương như Washington và ASEAN đề xuất. Giới phê bình cho rằng, quan điểm giải quyết tranh chấp bằng cách song phương của Trung Quốc là chiến lược "chia để trị". 

Nếu ông Aquino và ông Hồ Cẩm Đào không đạt được thỏa thuận trong các cuộc hội đàm, thì Manila từng bóng gió rằng, họ tìm kiếm sự can thiệp của Tòa án quốc tế về Luật biển. LHQ đã thiết lập tòa án này để giải quyết các tranh chấp xung quanh việc làm sáng tỏ Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS). Cả Philippines và Trung Quốc đều nằm trong số các nước đã ký công ước. 

"Philippines đã sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình phù hợp với luật pháp quốc tế trong khuôn khổ UNCLOS", Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói. Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc về Biển Đông dựa trên bản đồ 9 đoạn tự đưa ra bao trùm hầu hết vùng biển.
Ông cảnh báo, nếu không bị thách thức, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc có thể đe dọa tự do hàng hải, thương mại không cản trở của các quốc gia khác. Dự kiến trong chuyến công du, ông Aquino sẽ còn đề cập tới vấn đề tàu thuyền Trung Quốc xâm nhập vào khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Manila đã phàn nàn về việc ít nhất có bảy vụ việc xảy ra giữa tàu và máy bay Philippines - Trung Quốc ở Biển Đông kể từ tháng 2 năm nay, trong đó có cả vụ hải quân Trung Quốc bắn vào ngư dân Philippines hay Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí thuộc sở hữu của hãng Forum Energy Plc, Anh. 

Hãng này đã tiến hành thăm dò dầu khí ở Reed Bank, cách tỉnh Palawan 80 hải lý. Theo quan chức Philippines, Reed Bank nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines theo quy định của UNCLOS và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc tới 575 hải lý. Dựa vào số liệu thăm dò của Forum, Reed Bank có trữ lượng 96 tỉ mét khối khí tự nhiên và 440 triệu thùng dầu. 

Trong một vụ việc khác, một máy bay quân sự Philippines khi đang tuần tra ở Biển Đông đã bị quấy nhiễu bởi một máy bay nước ngoài (được cho là từ Trung Quốc). Trung Quốc cũng đã xây dựng các cấu trúc ở Iroguois Reef-Amy Douglas Bank gần Palawan mà Manila tuyên bố chủ quyền. Các công trình này sau đó đã bị hải quân Philippines tháo dỡ. 

Trong khi khẳng định Philippines rõ ràng không muốn sự đối đầu thì Tổng thống Aquino cũng nhấn mạnh rằng, chính phủ của ông sẽ bảo vệ lãnh thổ "bằng mọi giá và mọi cách". Ông nói: "Những gì của chúng ta là của chúng ta và những gì tranh chấp có thể chia sẻ". 

Thái An (theo Atimes)

20:54 | Posted in , , | Read More »